8 quy tắc khi cùng làm việc trong văn phòng không gian mở

 

Những quy tắc khi cùng làm việc trong thiết kế văn phòng không gian mở tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết đôi khi gây ra những tình huống dở khóc dở cười.

 

Thiết kế nội thất văn phòng không gian mở đã là một xu hướng chiếm ưu thế tại các nước phương Tây từ lâu và cũng đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Văn phòng mở, nơi nhiều nhân viên làm việc cùng nhau trong một căn phòng rộng rãi. Không có sự ngăn cách của các vách ngăn truyền thống và giúp tiết kiệm chi phí hơn nhiều và mọi người có thể dễ dàng trao đổi, tương tác với nhau hơn so với việc tạo cho mỗi người một phòng riêng. Và để tạo ra sự hòa hợp tuyệt đối thì một vài quy tắc khi cùng làm việc trong văn phòng không gian mở nên được chú ý có lợi cho các nhân viên.

 

1. Tôn trọng nhu cầu làm việc của người khác

 

Những người khác đang ngồi gần bạn không có nghĩa là họ có mặt ở đó để sẵn sàng trò chuyện cùng bạn bất cứ lúc nào. Hãy tôn trọng sự riêng tư của nhau và hành động như thể có một cánh cửa giữa bạn. Nếu họ có vẻ bận rộn, hãy hỏi những điều cần thiết khi thấy họ có thể dành một chút thời gian để nói chuyện. Và đây là điều cần chú ý khi thiết kế văn phòng

thiết kế văn phòng không gian mở

Thiết kế nội thất văn phòng hiện đại theo phong cách mở

 

2. Hạn chế các loại mùi

 

Trong một không gian hẹp, các loại mùi khuếch tán lâu và đậm đặc hơn nhiều vì vậy hãy cân nhắc khi đóng gói bữa trưa hoặc bữa phụ có những món “nặng mùi” như mắm tôm, sầu riêng chẳng hạn. Hãy ăn các bữa ăn trong phòng bếp riêng hoặc bên ngoài thay vì trên bàn làm việc.

 

Không chỉ mùi thức ăn, mùi hương nước hoa, mỹ phẩm nếu dùng quá nhiều cũng dễ đem lại sự khó chịu về thính giác cho người khác. Vì vậy hãy dùng nước hoa và các loại hóa mỹ phẩm có mùi thơm với liều lượng vừa phải. Theo Ardeco, nếu trong cùng văn phòng của bạn có người dị ứng với mùi thơm thì tốt nhất đừng dùng chúng khi đến văn phòng, dù sao đây cũng không phải không gian của riêng bạn.

 

3. Giảm tiếng ồn và sự phiền nhiễu đến mức tối thiểu

 

Các cuộc trò chuyện ồn ào (giữa các nhân viên trong phòng hoặc nói chuyện điện thoại to tiếng) hoặc các thói quen như gõ vào bàn làm việc, chửi bậy, hút thuốc, nghe nhạc… có thể gây ra sự phiền nhiễu cho những người xung quanh đang cố gắng tập trung. Nếu bạn muốn nghe nhạc hãy sử dụng tai nghe. Từ bỏ các thói quen xấu làm ảnh hưởng đến những người bên cạnh ngay nhé. Chắc hẳn bạn cũng chẳng muốn ai khiến mình mất tập trung khi đang cần yên tĩnh để hoàn thành kế hoạch.

thiết kế văn phòng mở

Mẫu dự án thiết kế văn phòng đẹp Ardeco đã thực hiện

 

4. Luôn gọn gàng

 

Mặt bàn lộn xộn nơi bạn ngồi có thể là một yếu tố gây phân tâm cho người khác và sẽ làm giảm hình ảnh chuyên nghiệp mà công ty đang cố gắng thiết lập. Giữ đồ đạc cá nhân ở trong không gian riêng của bạn và dọn dẹp khu vực của mình trước khi bắt tay vào làm việc mỗi ngày. Nếu bạn đang chia sẻ bàn làm việc với người khác, hãy chắc chắn xóa đi mọi vật dụng cá nhân như ly cà phê và đồ dùng văn phòng. Đừng bày bừa nó như thể đó là góc của riêng mình vậy.

 

5. Tôn trọng không gian của người khác

 

Dù là trong văn phòng không gian mở thì mỗi người cũng có một khu vực độc lập nhất định. Chỉ vì không gian làm việc của người khác nằm trong tầm với của bạn không làm cho nó trở thành “tên miền” chung mà bạn có thể tùy ý động chạm hay sử dụng ở đó. Nên “đối xử” với không gian của người khác như thể nó là một văn phòng riêng của họ. Hỏi ý kiến trước nếu bạn cần một cây bút hoặc một cái bấm ghim.

 

6. Xây dựng một team đoàn kết

Văn phòng làm việc chung

 

Để duy trì một nhóm đoàn kết, đừng lan truyền những tin đồn không xác thực khiến người khác bị kỳ thị, hoặc càu nhàu về những điều nhỏ nhặt. Tổ chức các cuộc họp thường xuyên để đặt mục tiêu, chia sẻ ý tưởng và thảo luận về các vấn đề chung riêng, kịp thời hỗ trợ lẫn nhau. Điều này cực kỳ tốt cho sự phát triển của công ty.

 

7. Không đến để lây bệnh cho mọi người

 

Khi làm việc trong một không gian chung nếu một người đang bị bệnh sẽ rất dễ truyền nhiễm cho những người khác. Che miệng khi ho, giữ vệ sinh tay, lau bàn, vệ sinh bàn phím máy tính và điện thoại thường xuyên để tráng lây lan vi trùng.

 

8. Hãy khoan dung

 

Môi trường văn phòng mở nhiều người bao nhiêu thì đa dạng tính cách, phong cách bấy nhiêu. Hãy khoan dung những khác biệt này và tìm cách để thích nghi. Mọi người sẽ không đồng ý với bạn một trăm phần trăm và ngược lại. Hãy giữ một tâm trí cởi mở, lắng nghe với ý định học hỏi và tập trung vào những mặt tích cực của công việc cũng như tính cách của các đồng nghiệp.

 

Tin tức